FoodStory ผู้นำพัฒนาระบบ POS ประกาศรับเงินลงทุนต่อยอด 

FoodStory ผู้นำพัฒนาระบบ POS ประกาศรับเงินลงทุนต่อยอด 

FoodStory สตาร์ทอัพผู้นำด้านการพัฒนาระบบ POS สำหรับร้านอาหาร ประกาศรับเงินลงทุนในรอบSeries B จากบริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (Beacon VC) บริษัทเงินร่วมลงทุนของธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับ บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน)  เพื่อยกระดับ Restaurant Ecosystem ให้มีความครอบคลุมและสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมการบริหารจัดการร้านอาหารโดยการเปลี่ยน Data เป็น Insight เพื่อให้เจ้าของธุรกิจร้านอาหารและผู้ใช้งานมีความเข้าใจการดำเนินงานของธุรกิจทั้งในเรื่องการจัดการภายในและการขายเพื่อสร้างความยั่งยืนในระยะยาว

FoodStory คือระบบการจัดการร้านอาหารที่ครบวงจรสำหรับร้านอาหารหลากหลายรูปแบบ อาทิ ร้านอาหารทั่วไป ร้านบุฟเฟต์ ร้านกาแฟและฟู้ดทรัค เป็นต้น   โดยสามารถเริ่มต้นด้วย iPad เพียงเครื่องเดียวซึ่งครอบคลุมทั้งการจัดการหน้าร้านเพื่อรองรับลูกค้า Dine-in และลูกค้าที่สั่งอาหารมาทางบริการเดลิเวอรี่ ยังมีการจัดการหลังร้านที่รองรับการเชื่อมต่อกับระบบบัญชีและการสั่งซื้อสินค้าวัตถุดิบในรูปแบบออนไลน์ผ่าน FoodStory Market ได้ในที่เดียว โดยร้านอาหารสามารถเลือกแพ็คเกจรายเดือนตามความต้องการของร้านได้ (Subscription Model) และสามารถสั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับการขายหน้าร้านได้อย่างครบวงจร  

ในปัจจุบันร้านอาหารมีการปรับตัวและนำโทคโนโลยีไปใช้ได้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก โดย FoodStory ยังคงมุ่งเน้นที่จะพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถือเป็น Core Value หลักของFoodStory นอกจากนี้ทาง FoodStory ได้มีการปรับ FoodStory Vision จาก “Revolutionize Restaurant Industry” เป็น “Leverage Data To Connect Farm to Folk” เพื่อต่อยอดจากระบบการจัดการร้านอาหาร(POS) ที่เป็น Data Collector เพื่อนำข้อมูลเปลี่ยนมาเป็น Insight ที่จะช่วยแนะนำธุรกิจร้านอาหารให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (Beacon VC) เปิดเผยว่าธนาคารกสิกรไทย (KBank) มุ่งเน้นพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเงินเพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าและผู้ประกอบการธุรกิจทุกประเภท ทั้งนี้  Beacon VC ได้เข้าลงทุนและร่วมมือกับทางFoodStory โดยมุ่งหวังเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารรายย่อยในการให้เข้าถึงการบริการทางด้านการเงินอย่างครบวงจรและใช้ประโยชน์จาก data เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหารให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในการดำเนินธุรกิจได้ดีขึ้น โดยในปี 2564 นี้ ธุรกิจร้านอาหารยังคงมีความเสี่ยงสูงเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เเต่ Beacon VC เชื่อว่า FoodStory จะเป็นช่องทางสำคัญที่จะสามารถช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารได้ โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนจากการขายหน้าร้านมาเป็นการขายแบบเดลิเวอรี ระบบจัดการดังกล่าวนอกจากจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารร้านได้ง่ายมากขึ้นแล้ว ยังสามารถเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่และสามารถเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย 

นายธเนศ พิริย์โยธินกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการค้า พัฒนาธุรกิจ และการลงทุน บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD  กล่าวว่า JWD Group เล็งเห็นความสำคัญของธุรกิจอาหาร และ เชื่อว่าจะยังเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยเฉพาะการเติบโตผ่าน eCommerce channel ซึ่งเป็นช่องทางที่มีศักยภาพในการเติบโตที่สูง การลงทุนใน FoodStory เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ e-Commerce ที่สำคัญในการขยายการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์ด้านอาหารผ่าน Application Platform เพื่อที่จะทำให้เราสามารถที่จะขยายบริการโลจิสติกส์ทางด้านอาหารให้คลอบคลุมทั้งตลาด B2B B2C และ C2C ในอนาคต โดยผ่านการขยายบริการทางด้านการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบเร่งด่วน (Cold Chain Express Delivery) พร้อมกับการขยายเน็ตเวิร์คการกระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิผ่านการขยายคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิของบริษัทในอนาคตตามแผนธุรกิจที่วางไว้ FoodStory เป็นแพลตฟอร์มการบริหารจัดการร้านอาหารที่มีประสิทธิภาพและมีศักยภาพในการที่จะพัฒนาและขยายอย่างต่อเนื่องในอนาคต ด้วยโมเดลธุรกิจ เทคโนโลยี และทีมงาน ที่มีวิสัยทัศน์เข้าใจและเล็งเห็นความต้องการของผู้ประกอบการร้านอาหารแบบครบวงจร

นายฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีฟวิ่ง โมบาย จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อ 2 ปีก่อน เราได้เติมเต็ม Restaurant Ecosystem ผ่านการเชื่อมต่อกับ LINE MAN และ Wongnai เพื่อเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ของร้านอาหาร และใน 1 ปีที่ผ่านมาเราได้เปิดตัว FoodStory Market เพื่อทำให้การจัดการสั่งซื้อวัตถุเป็นเรื่องง่าย ผ่าน Concept “A Place Where Suppliers Meet Kitchens” เพื่อแก้ไข Pain Point ของราคาที่ผันผวน สั่งซื้อยาก ต้องไปจ่ายตลาดเอง และกันการโกงจากพนักงานจัดซื้อ พร้อมทั้งยังเชื่อมต่ออัตโนมัติด้วย POS Inventory Management เต็มรูปแบบ พร้อมด้วยการชำระเงินออนไลน์ และการส่งใบกำกับภาษีแบบ Electronic ผ่าน E-TAX Invoice โดยการที่มี Restaurant Ecosystem ที่สมบูรณ์แบบเพื่อเชื่อมต่อตั้งแต่ Farm to Folk นั้น เราต้องการพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่งทางด้านการเงิน (Financial Services) จาก KBank และระบบขนส่งรถเย็น (Cold Chain Logistics) จาก JWD ที่สามารถเติมเต็มในส่วนที่เราขาดเพื่อการพัฒนาต่อยอดธุรกิจ Supply Chain รูปแบบใหม่

ข่าวเกี่ยวข้อง